Xử lý nước nhiễm sắt






Nước nhiễm sắt là vấn đề phổ biến, thường gặp ở cả các hệ thống cung cấp nước máy hay hệ thống nước giếng khoan, sắt hòa tan trong nước cũng có nhiều nguyên nhân, cách xử lý không quá phức tạp.

Nếu bạn thấy các vết bẩn màu đỏ và da cam trong bồn tắm, bồn rửa hoặc trong bồn cầu, bạn không phải lo lắng quá bởi bạn không phải là trường hợp duy nhất. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do sắt hòa tan trong nước máy của bạn và nó là một vấn đề rất phổ biến mà nhiều người đã chấp nhận với hiện tượng này. Thật may mắn vì hiện nay đã có một số phương pháp có khả năng loại bỏ được sắt ra khỏi nước và bảo vệ hệ thống nước và ngôi nhà bạn khỏi vết ố bẩn.

Sắt là gì? Tại sao nó có lẫn trong nước?

Sắt là một yếu tố tự nhiên và là một trong những kim loại phổ biến nhất trên thế giới. Nó tồn tại trong đất và được tìm thấy trong các sông, hồ, ao, và các nguồn nước ngầm. Vì đây cũng là những nguồn nước chính mà các công ty nước của thành phố khai thác, nó luôn luôn xuất hiện trong nguồn nước máy. Sắt trong nước cũng có thể tạo ra từ các đường ống dẫn nước bằng sắt cũ, vì vậy không thể đảm bảo nước tinh khiết cho toàn thành phố, trong nước luôn luôn bị nhiễm sắt ở mức độ nào đó.



Ảnh hưởng của sắt gây ra

Sắt là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho các hemoglobin trong các tế bào máu , để cung cấp lượng oxy với phần còn lại của cơ thể. Sắt là chất cần thiết đối với một số cơ quan chức năng cơ thể với một lượng nhỏ, nó tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ở nồng độ lớn hơn nó sẽ gây độc hại và tổn thương các cơ quan , thậm chí còn gây ra tử vong. May mắn là mức độ sắt tìm thấy trong nước đều có nồng độ thấp và không được coi là mối nguy hiểm gây hại đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, cũng đã có khiếu nại về sắt để lại vết bẩn màu da cam, màu đỏ trên các bồn rửa, vòi hoa sen, và trong đường ống dẫn nước. Những vết bẩn rất khó để có thể tẩy rửa, thậm chí nó còn có thể làm mất mầu các món ăn và làm hỏng máy giặt , quần áo. Sắt cũng có thể thêm mùi của kim loại vào thức ăn , điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn, làm hỏng thực phẩm và đồ uống.

Các dạng khác nhau của sắt.

Sắt hòa tan trong nước, có thể nhận biết trong 3 đặc điểm sau: Loại màu, sắt và khuẩn sắt. Tất cả các tính chất đó của sắt đểu có thể gây ra màu đỏ bám vào các vật nó tiếp xúc. Màu sắt được hòa tan trong nước không được tiếp xúc với clo hay oxy, nó dễ dạng vượt qua các bộ lọc nước cơ bản. Sắt màu tồn tại phổ biến trong nước mà không được khử trùng bằng clo. Khi sắt II được tiếp xúc với oxy hoặc clo. Nó sẽ bị oxy hóa và kết tủa để trở thành sắt III. Sắt III được tìm thấy ở dạng lớp hạt và có thể được loại bỏ ra khỏi nước nhờ bộ lọc than hoạt tính

Phương pháp xử lý.

Sắt có thể được loại bỏ bằng phương pháp truyền thống từ muối, dựa trên sự trao đổi ion làm mềm nước đến 5mg/L. Từ sắt cũng có thể làm tắc đường ống, cản trở dòng chảy. Một lựa chọn hiệu quả hơn được sử dụng trên một thiết bị đặc biệt cho toàn bộ hệ thống lọc nước, sử dụng mangan dioxit để xử lý sắt II. Bộ lọc sắt mangan dioxit thường có thể lọc đến 15mg/l của sắt trong nước bằng cách oxi hóa chuyển đổi sắt II thành sắt III mà sau đó có thể loại bỏ được dễ dàng với một bộ lọc than hoạt tính. Đây là loại bộ lọc có hiệu quả trong xử lý hydrogen sulfide mà mangan thông qua quá trình oxy hóa tương tự. Nếu vi khuẩn sắt xuất hiện trong nước thì clo sẽ được sử dụng để xử lý khử trùng các vi khuẩn này. Một khi ô nhiễm sắt đã được xử lý , toàn bộ hệ thống tia cực tím có thể được cài đặt đảm bảo rằng vi khuẩn sắt không xuất hiện trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét